Tọa đàm kỷ niệm 55 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2015)

Ngày 08/7/2015 sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2015). Đến dự Tọa đàm có các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, Hiệp hội du lịch Lạng Sơn, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; các cán bộ lão thành qua các thời kỳ; cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành.

Đ/c Hoàng Văn Páo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

phát biểu ôn lại truyền thống ngành du lịch Việt Nam

Tại buổi tọa đàm đồng chí Hoàng Văn Páo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống ngành du lịch Việt Nam. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, ngành du lịch Việt Nam vượt qua bao khó khăn thử thách, từng bước khẳng định vị thế, vai trò của một ngành công nghiệp không khói, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển hội nhập và đổi mới của đất nước. Cùng với du lịch Việt Nam, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đối với Lạng Sơn là tỉnh được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển ngành du lịch, có cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, hệ thống giao thông thuận tiện cả về đường sắt và đường bộ có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, có nhiều hang động kỳ thú, có nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc….. Cùng với xu thế phát triển ngày càng nhanh của ngành Du lịch Việt Nam, hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ bắt đầu được hình thành từ năm 1989 với việc thành lập Công ty dịch vụ du lịch trực thuộc UBND tỉnh trên cơ sở Công ty dịch vụ ăn uống, năm 1993 sáp nhập với Công ty vật tư thành Công ty Du lịch và xuất nhập khẩu (nay là Công ty cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu) trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thuộc Sở Thương mại và Du lịch được thành lập theo quyết định số 505/UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong đó có bộ phận quản lý du lịch đánh dấu sự hình thành, bước đi đầu tiên của ngành Du lịch Lạng Sơn. Năm 2004 thành lập Trung tâm xúc tiến Thương mại - Du lịch trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch. Đến năm 2008, bộ phận du lịch của Sở Thương mại - Du lịch sáp nhập vào Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; năm 2009 thành lập Trung tâm Xúc tiến du lịch. Trải qua 26 năm phát triển, đến nay đã có 12 doanh nghiệp, chi nhánh kinh doanh lữ hành quốc tế; 177 cơ sở lưu trú du lịch; 01 doanh nghiệp liên doanh kinh dịch vụ vận chuyển khách du lịch với gần 100 đầu xe; có 12 hãng taxi với hơn 1000 đầu xe (riêng địa bàn thành phố Lạng Sơn có 8 hãng); 42 điểm di tích, danh thắng, trung tâm thương mại, chợ, điểm dừng chân thường xuyên đón khách tham quan du lịch. Lượng khách tham quan du lịch đến Lạng Sơn tăng trung bình từ 10 - 12 %/năm, năm 2014 đạt hơn 2 triệu lượt khách, 6 tháng đầu năm 2015 tổng lượng khách đến với Lạng Sơn ước đạt: 1.339.400 lượt, tăng 0,3% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội ước đạt 474 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 2,8%.

Tại buổi tọa đàm đại biểu doanh nghiệp kinh doanh du lịch,  dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau thảo luận các vấn đề còn tồn tại của ngành du lịch nói chung và của du lịch Lạng Sơn nói riêng, đưa ra những ý kiến đóng góp quý báu đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Những vấn đề được nêu ra như: Khó khăn về đường giao thông kết nối các tuyến du lịch, vướng mắc trong các dịch vụ lưu trú, cơ chế chính sách liên quan đến du lịch, nguồn nhân lực phục vụ du lịch nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất khắc phục những khó khăn để phát triển trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, điểm đến du lịch Lạng Sơn bằng hình ảnh bao gồm các điểm tham quan hiện nay của Lạng Sơn theo các chuyên đề: Du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội; Du lịch cộng đồng; Du lịch sinh thái; Du lịch biên mậu; Du lịch văn hóa lịch sử; đồng thời tổ chức trưng bày ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch và trình chiếu đĩa DVD “Du lịch Lạng Sơn 26 năm một chặng đường phát triển” khái quát du lịch Lạng Sơn với những mốc phát triển đáng nhớ. 

Kết thúc buổi Tọa đàm Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã trao tặng giấy khen cho 10 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh có những thành tích và cống hiến nổi bật cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà và các đại biểu tiêu biểu của ngành du lịch qua các thời kỳ. Với những kết quả đã đạt được và những cố gắng trong thời gian tới tin rằng du lịch Lạng Sơn sẽ có những bước phát triển bền vững.

 

Nguồn: Trung tâm Xúc tiến Du lịch