TUYÊN TRUYỀN KỶ NIỆM 115 NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ HOÀNG ĐÌNH GIONG 6/01/1904 - 6/01/2019

          Đồng chí Hoàng Đình Giong, người dân tộc Tày, sinh ngày 01/6/1904 tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng, về sau chuyển sang Nà Toàn, xã Xuân Phách ( nay thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ). Từ khi còn nhỏ Hoàng Đình Giong là một học sinh thông minh, học giỏi, sớm có tinh thần yêu nước và ghét thực dân đế quốc. Những năm 1923 - 1924, đồng chí đã bí mật tuyên truyền tinh thần yêu nước trong học sinh các trường tiểu học ở thị xã Cao Bằng, huyện Hòa An và Hà Quảng. Từ cuối năm 1925 đến đầu năm 1926, đồng chí học ở trường Bách Nghệ ( Hà Nội ) và tích cực tham gia phong trào bãi khóa của học sinh Hà Nội. Với nhiệt huyết và sớm được giác ngộ cách mạng, đồng chí đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động cách mạng tại quê hương.

          Năm 1927 đồng chí bí mật sang Long châu, Trung Quốc tham dự các lớp huấn luyện của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Năm 1928 đồng chí được kết nạp vào tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Năm 1929 đồng chí Hoàng Đình Giong, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Văn Nọn được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng và thành lập Chi bộ Hải ngoại ở Long châu Trung Quốc, đồng chí Hoàng Đình Giong được bầu làm Bí thư Chi bộ và chỉ đạo việc gây dựng và phát triển phong trào cách mạng ở Cao Bằng và Lạng Sơn. Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, Chi bộ hải ngoại ở Long Châu do đồng chí Hoàng Đình Giong làm Bí thư chính thức trở thành chi bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam

         Trong quá trình tham gia hoạt động cách mạng, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, đồng chí Hoàng Đình Giong luôn kiên trì xây dựng khối đoàn kết vững chắc giữa bộ đội các địa phương, giữa đồng bào các dân tộc, giữa các lực lượng cách mạng với các dân tộc, đặc biệt đồng chí đã phối hợp xây dựng lực lượng cách mạng ở các nước Đông Nam Á tạo thành sức mạnh chiến đấu chống giặc ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống pháp.

          Đồng chí Hoàng Đình Giong là một tấm gương sáng ngời của người cộng sản: Sống vì Đảng, chết không rời Đảng, trọn đời hy sinh phấn đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh. Đồng chí xứng đáng là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

         Năm 1947, trong một trận chiến đấu ác liệt tại chiến khu 7 Ninh thuận đồng chí đã anh dũng hy sinh giữa lúc nhiệt huyết cách mạng đang tràn đầy, sự hy sinh oanh liệt của đồng chí đã tỏ rõ khí phách hiên ngang, ý chí kiên cường, bất khuất của người cộng sản kiên trung.

         Kỷ niệm 115 năm Ngày sinh của đồng chí Hoàng Đình Giong, người con ưu tú của quê hương Cao Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua chào mừng 74 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng, công lao và đóng góp to lớn của đồng chí Hoàng Đình Giong đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam cũng như quê hương Cao Bằng, chúng ta càng thêm tin tưởng, tự hào và tỏ lòng tri ân sâu sắc tới Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước, quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

          Học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của đồng chí Hoàng Đình Giong, hướng tới kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí, mỗi người dân Xứ Lạng hãy nêu cao truyền thống cách mạng của quê hương mình, ra sức thi đua lao động, học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, cùng cả nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước./.

                                                                                                                        Thu Hương