Một số vấn đề cần trao đổi trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan

           Trong những năm qua công tác tuyền truyền cổ động trực quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn được quan tâm và là mũi nhọn tạo hiệu quả nhanh phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương. Công tác này đã thực sự đi vào đời sống xã hội. Tỉnh đã xác định công tác tuyên truyền là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển trên mọi lĩnh vực của tỉnh, là thế mạnh của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch để góp phần vào sự thành công, thông qua công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thấy rõ được vị trí, vai trò; làm cho mọi người dân nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành và thực hiện...

       Xác đinh công tác tuyên truyền cổ động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, đòi hỏi phải có cách làm mới kể cả về quy mô và nghệ thuật tuyên truyền. Phải hết sức sáng tạo trên một tư duy mới. Không thể thụ động mà phải phối hợp chặt chẽ với các ngành các địa phương để đưa ra những dự báo cho công tác tuyên truyền đặc biệt là cổ động trực quan, nếu không thì có kết cục ngược lại.

        Trong thời đại công nghệ thông tin, sự phát triển mạnh của các loại hình báo chí, nhất là báo mạng và truyền hình, công tác tuyên truyền cổ động cũng phải thích ứng, sáng tạo mới có thể đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên truyền trong tình hình hiện nay. Một số vấn đề cần trao đổi như sau:

        Một là: Công tác tuyên truyền cổ động phải đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

        Thực hiện đường lối đổi mới cùng với sự phát triển của nền kinh tế, chất lượng sống của người dân cũng không ngừng được nâng lên do chúng ta đổi mới tư duy kinh tế, một cách hợp lý mở rộng thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

        Như vậy, công tác tuyên truyền cổ động đòi hỏi phải có cách làm mới kể cả về quy mô và nghệ thuật tuyên truyền. Khi xã hội thay đổi về mọi mặt thì công tác cổ động trực quan cũng phải có cách làm mới có sức hấp dẫn truyền cảm nhanh nhạy. Ví dụ tuyên truyền cho một sự kiện chính trị, kinh tế nào đó trong năm, cổ động trực quan trước hết là phải có khẩu hiệu, pano bản trích, tranh cổ động, cờ v.v… tranh cổ động phải lớn, khẩu hiệu phải rõ ràng súc tích, tính cổ động phải cao, màu sắc phải mạnh để người đi đường dù bằng bất kỳ phương tiện gì mà vẫn nhận biết được nội dung đang được tuyên truyền về việc gì. Điều quan trọng trong việc trang trí tư liệu trực quan như tranh cổ động, khẩu hiệu, ảnh, pano bản trích cần lưu ý đến nội dung chủ đạo của mục đích tuyên truyền nói về vấn đề gì là chính, qua đó mà có cách cấu trúc bố cục hài hòa đúng ý tưởng ban đầu của người chỉ đạo nội dung. Ví dụ nếu tuyên truyền cho ngày Quốc khánh 2/9 thì cụm cổ động là có nhiều hình ảnh tổng hợp có Đảng có Bác Hồ có tầng lớp nhân dân cũng như tuyên truyền cho ngày kỷ niệm sinh nhật Bác thì hình ảnh Bác là chủ đạo trong cụm cổ động tuyên truyền. 

Hai là: Cần phải có quy hoạch tổng thể và chi tiết để xây dựng cụm cổ động trực quan tại các trung tâm và địa bàn trọng yếu.

        Hiện nay việc xây dựng quy hoạch cổ động trực quan còn gặp nhiều khó khăn, bất cập khi mà các khu công nghiệp, đường giao thông, nhà cao tầng, các công trình phúc lợi xã hội v.v… liên tục mở rộng đã phá vỡ cảnh quan hiện có, vì vậy đòi hỏi người làm quy hoạch kế hoạch cổ động trực quan như tượng đài, cụm cổ động, tranh hoành tráng bền vững lâu dài, v.v… phải hết sức sáng tạo trên một tư duy mới, phải biết phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương để đưa ra những dự báo cho công tác tuyên truyền đặc biệt là cổ động trực quan, nếu không thì  kết quả không được như ý và hiệu quả sẽ không cao.

       Khó khăn nữa là có địa phương do không có quy hoạch mà các cụm tranh cổ động chính trị đặt bên cạnh những quảng cáo hàng hóa cỡ lớn như mỹ phẩm, thời trang... gây phản cảm cho người xem, nếu tháo dỡ sẽ tốn kém mà để lại thì quá bất hợp lý, phản tác dụng.

        Bên cạnh những quy hoạch cụm cổ động trực quan cố định cần có những quy hoạch chi tiết và kế hoạch cụ thể cho công tác tuyên truyền khác như kết hợp cổ động trực quan với tuyên truyền miệng, âm nhạc v.v… Trong thực tế ngày nay những phương thức truyền thông, quy mô nhỏ và đơn sơ ở những năm trước đây của thế kỷ trước không còn thích hợp, cần phải thay đổi nhường lại cho các phương tiện hiện đại bề thế hoành tráng với những thiết bị nghe nhìn tiên tiến hơn đang hoạt động. Với cách làm mới, đã mang lại cho một vị thế mới có sức truyền cảm cao để đáp ứng trình độ dân trí ngày nay và xét cho cùng chính nó đã tác dụng trở lại, tham gia vào công cuộc đổi mới làm cho xã hội ngày một tiến bộ hơn đáp ứng được với yêu cầu của thời đại và sự nghiệp đổi mới của đất nước của tỉnh và địa phương.

        Ba là: Cần linh hoạt mềm dẻo cách thức tuyên truyền.

        Những phương thức hoạt động như văn nghệ cổ động, tuyên truyền miệng, tờ tin, hoạt cảnh câu chuyện thông tin v.v… đã áp dụng trước đây, không phải nó đã lạc hậu mà thực tế có mặt giảm về quy mô, địa bàn hoạt động theo vùng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta còn có nhiều vùng sâu, vùng xa, nhiều vùng dân trí còn thấp, đời sống còn nghèo, nhất là đồng bào dân tộc ít người, đường sá đi lại khó khăn, điện lưới không có, phương tiện nghe nhìn ít, phong tục tập quán nhiều nơi còn lạc hậu, tất yếu phải sử dụng đến các phương thức như truyền miệng, văn nghệ cổ động, cổ động trực quan nhỏ lẻ v.v… mới có thể chuyển tải thông tin về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến bản làng một cách có bài bản và hiệu quả cao. Muốn nâng cao chất lượng công tác truyền thông ở vùng sâu vùng xa nên có kế hoạch xây dựng cụm cổ động chiến lược trong đó có tin, khẩu hiệu và tranh ảnh đặc thù dễ hiểu. Những ngày lễ lớn cần có tranh cổ động in bạt làm chủ đạo gắn vào đó là những hình ảnh rất cô động về các sự kiện lịch sử, hoặc phong trào sản xuất xã hội thật súc tích, ngắn gọn để nhân dân dễ nhớ và làm theo. Các phương thức cổ động, nên bổ sung nội dung về tham quan du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vì qua hoạt động tuyên truyền cổ động mà người dân làm quen với du khách gần xa, qua đó có điều kiện kinh doanh, hưởng lợi từ công tác tuyên truyền du lịch. Như vậy, tác dụng của cổ động trực quan không chỉ tuyên truyền cho một nhiệm vụ chính trị trực tiếp mà còn ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chiến lược sản xuất kinh doanh văn hóa xã hội của địa phương như xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa,  phòng chống các tệ nạn xã hội khác...

          Bốn là: Cần thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

        Trong thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh còn đơn giản hóa việc trang trí khánh tiết trong các ngày lễ, ngày hội , các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và địa phương. Ví dụ như nhiều cơ quan công quyền, doanh nghiệp trang trí chúc mừng năm mới để quá lâu trước cổng nhà cơ quan, hơn nửa năm mà cũng không tháo dỡ. Nhiều cụm cổ động tuyên truyền cho sự kiện này gối tiếp cho sự kiện sau, nội dung không phù hợp với thời điểm sự kiện gây phản cảm cho người xem và đôi khi gây tác dụng ngược.

Năm là: Cần bám sát vào nội dung về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và địa phương theo từng giai đoạn cụ thể.

Trong thực tế nếu không nắm bắt được các nội dung trọng điểm cần tuyên truyền đối với từng thời điểm thì luôn rơi vào tình trạng bị động, nội dung tuyên truyền khi đó sẽ không đầy đủ, không phù hợp thời điểm hoặc nội dung sơ sài hiệu quả tuyên truyền không cao.

             Như vậy: Tuyên truyền cổ động trực quan là rất cần thiết và rất sinh động nhưng người làm tuyên truyền không nhận thức đúng, không đổi mới cách làm thì hiệu quả không những không cao mà còn gây tác dụng ngược. Để công tác tuyên truyền cổ động trực quan đạt chất lượng và hiệu quả cao cần có những giải pháp đồng bộ như sau: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc thực hiện công tác tuyên truyền cổ động trực quan trong chiến lược phát triền kinh tế - xã hội; tiếp tục quán triệt các nội dung cơ bản về công tác tuyên truyền cổ động trực quan trong tình hình mới, thực sự coi trọng công tác tuyên truyền cổ động trực quan trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Nội dung phải sát với thực tiễn cuộc sống, hình thức phải đa dạng, phong phú và sử dụng nhiều loại hình tuyên truyền để tránh gây nhàm chán cho công chúng. Đặc biệt, cần có những cách thức tuyên truyền phù hợp với trình độ của đồng bào dân tộc thiểu số; có chính sách khuyến khích thoả đáng về tinh thần và vật chất đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, cộng tác viên tuyên truyền ở cơ sở, nhất là cán bộ là người dân tộc thiểu số; tập trung mọi nguồn lực đầu tư, đảm bảo ngân sách nhà nước cho công tác tuyên truyền trong chương trình mục tiêu quốc gia, huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác tuyên truyền; củng cố và hoàn thiện bộ máy làm công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đặc biệt là cán bộ tuyên truyền cấp xã, phường, thị trấn, đảm bảo chất lượng của hệ thống tuyên truyền; tiếp tục trang bị và đầu tư các phương tiện tuyên truyền cần thiết cho việc triển khai các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan ở cơ sở; tập trung ưu tiên tuyên truyền cho các xã nghèo, các xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn./.

                                                                                                  Hoàng Hanh

                                                                                         Trung tâm Văn hóa tỉnh