Tuyên truyền Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8/2017

           Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm nhưng nỗi đau vẫn còn đó, vẫn tồn tại dường như là mãi mãi dưới cái tên “Nỗi đau chất độc da cam”, chỉ có đất nước nào trải qua chiến tranh mới hiểu sự mất mát và cũng chỉ có gia đình nào không may có con, em bị ảnh hưởng của chất độc da cam mới thấm thía được nỗi khổ và sự thiệt thòi.

         Chất độc da cam đã làm cho 4.8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân. Đến nay hàng trăm nghìn nạn nhân đã bị chết và hàng trăm nghìn người khác đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo. Chất độc da cam của Mỹ đã hủy diệt thiên nhiên cây cỏ, hủy diệt sức khỏe con người, gây nhiều bệnh tật nặng nề, gây nên những biến đổi gen di truyền qua mẹ hoặc bố, gây tai biến sinh sản, quái thai, dị dạng, dị tật bẩm sinh như: mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư...

          Nhận thức được tác hại của chất độc da cam/dioxin và nỗi đau của người bị nhiễm chất độc, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với các gia đình và nhạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, dành những khoản chi phí lớn để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe cho những nạn nhân chất độc da cam, triển khai nhiều dự án tẩy độc, phục hồi môi trường sinh thái, xây dựng các làng “Hòa Bình”, “Hữu Nghị” và nhiều trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật theo hình thức tập trung hoặc bán trú, nuôi dưỡng hàng nghìn nạn nhân dị dạng, dị tật do ảnh hưởng chất độc da cam. Sự giúp đỡ đó đã mang lại lòng tin và nghị lực cho nhiều người vươn lên từ nỗi đau da cam trong cuộc sống.

        Với truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, Những năm qua, Hội chữ thập đỏ Lạng Sơn đã phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên chữ thập đỏ và các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh hưởng ứng cuộc vận động tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam...Qua đó thu hút được sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm là các cá nhân cũng như doanh nghiệp trong tỉnh cùng đi thăm và tặng qua cho các gia đình nạn nhân chất độc màu da cam các huyện, thành phố. Hỗ trợ và động viên tinh thần họ bằng nhiều hình thức: thăm hỏi tặng quà; trích quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để xây mới, sửa chữa Nhà chữ thập đỏ; luân chuyển vốn vay da cam đến các hộ có nạn nhân chất độc da cam được vay vốn chăn nuôi và phát triển kinh tế, hỗ trợ xe lăn, xe đẩy, làm nhà tình thương ; trợ cấp khó khăn cho các đối tượng với tổng số tiền hàng triệu đồng; cho vay vốn để phát triển kinh tế bước đầu tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống của họ; tổ chức thăm và tặng quà trong dịp lễ, tết hàng năm. Tuy giá trị mỗi xuất quà không cao, nhưng đã kịp thời động viên khích kệ các đối tượng tiếp tục phấn đấu khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

         Hưởng ứng ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8 năm nay các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hãy bằng sự hảo tâm và tấm lòng vàng của mình cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/diôxin để họ vơi bớt mặc cảm và những khó khăn trong cuộc sống đồng thời kêu gọi mọi người hãy chung tay ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam.

           *KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN:

 

            - Nỗi đau da cam - nỗi đau dân tộc - nỗi đau nhân loại!

           - Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam!

         - Tích cực tham gia hoạt động kỷ niệm 56  năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2017)!