Tuyên truyền kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 - 17/10/2017)

          Thực hiện chủ trương tạm thời hòa hoãn với thực dân Pháp để đẩy nhanh quân Tưởng ra khỏi miền Bắc, Chính phủ Việt Nam ký với đại diện Chính phủ Pháp bản Hiệp định Sơ bộ 6/3/1946. Ngày 7/7/1946, thực dân Pháp kéo quân chiếm đóng thị xã Lạng Sơn. Trong thời gian ngắn, chúng đã nhiều lần đưa quân từ thị xã Lạng Sơn lên chiếm đóng đồn Đồng Đăng, Bản Sầm, Lộc Bình... Trước hành vi trắng trợn của chúng, lực lượng vũ trang của ta đã cản lại, có những cuộc xung đột nhỏ ở những nơi chúng lấn chiếm như Đồng Cú, Nà Tâm, khu ga Đồng Đăng, ga Lạng Sơn. Chúng còn thường xuyên ngang nhiên đi lại trong thị xã, có nhiều hành động khiêu khích chính quyền ta.

         Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Lạng Sơn đã sát cánh cùng quân và dân cả nước anh dũng bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống kẻ thù xâm lược.

         Trên cơ sở yêu cầu cấp bách của chiến lược trên, bước sang năm 1950, Trung ương Đảng nhận định: “Hiện nay ở Bắc bộ, Tây Bắc là nơi trọng yếu nhất và sơ hở nhất của địch. Đông Bắc là chiến trường quan trọng đối với ta cũng như đối với địch suốt từ nay cho đến khi chuyển sang tổng phản công”. Từ nhận định đó, tháng 6/1950, Trung ương Đảng chủ trương chọn Đông Bắc là chiến trường chính, đồng thời quyết định mở Chiến dịch Biên giới trên hướng Cao - Bắc - Lạng, lấy mật danh “Lê Hồng Phong II” nhằm mục đích tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng vùng biên giới phía Bắc nước ta, thu hẹp phạm vi chiếm đóng của địch, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc, tiến tới giành chính quyền chủ động chiến lược trên chiến trường.

         Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng”, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã phát động quân và dân trong tỉnh tích cực hoạt động, chuẩn bị sức người, sức của tham gia tổng phản công. Ban chỉ huy lực lượng vũ trang của tỉnh cũng gấp rút đề ra kế hoạch phối hợp tham gia chiến đấu với quân chủ lực của Bộ quốc phòng và Quân khu Việt Bắc trên tuyến đường số 4.

         Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, đông đảo quần chúng nhân dân đã nô nức tham gia các phong trào tăng gia sản xuất, chuẩn bị mọi mặt sẵn sàng tham gia chiến đấu. Hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm được nhân dân vận chuyển cung cấp cho bộ đội, hàng trăm mét khối gỗ được khai thác để xây dựng lán trại, kho tàng phục vụ chiến đấu. Hàng nghìn người tham gia dân công, tiếp tế lương thực, tải đạn, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các mặt trận.

         Ngày 16/9/1950, quân ta tấn công đồn Đông Khê, cứ điểm tập trung quan trọng của địch trên đường số 4. Sau hai ngày đêm chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí và quyết liệt, quân ta hoàn toàn giành thắng lợi, làm chủ được Đông Khê. Trên đà thắng lợi của Đông Khê, các lực lượng chủ lực, có sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang địa phương đã liên tiếp chủ động tiến công tiêu diệt địch trên toàn tuyến đường số 4. Từ ngày 3 đến ngày 8/10/1950, binh đoàn chủ lực của Pháp là Lơ-pa-giơ ở Lạng Sơn lên đón binh đoàn Sác-tông bị quân ta đánh tan tác, cánh quân cứu viện từ Hà Nội lên cũng đều bị tiêu diệt.

         Trên tuyến đường số 4 từ Đình Lập đến Thất Khê (Tràng Định), bộ đội địa phương, dân quân du kích luôn tập kích đánh tiêu diệt và tiêu hao sinh lực địch, buộc chúng phải rút toàn bộ lực lượng về co cụm ở thị xã Lạng Sơn. Các địa phương trong tỉnh lần lượt thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp và tay sai, quân và dân ta tiến lên làm chủ tình hình, triển khai các hoạt động làm nhiệm vụ tiếp quản và bảo vệ vùng mới giải phóng. Ngày 10/10/1950, địch rút khỏi thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định được giải phóng. Ngày 13/10/1950, địch rút khỏi Na Sầm, Đồng Đăng, hai huyện Văn Uyên, Thoát Lãng được gải phóng. Đêm ngày 17/10/1950, địch rút hoàn toàn khỏi thị xã Lạng Sơn.

         Ngay sau khi thị xã Lạng Sơn được giải phóng (17/10/1950), Tỉnh ủy, Ủy ban Kháng chiến Hành chính tỉnh đã chỉ đạo lực lượng vũ trang, các ban, ngành và nhân dân trong tỉnh nhanh chóng tiếp quản, thu dọn giải quyết hậu quả chiến tranh, từng bước ổn định đời sống của nhân dân và nơi ở, làm việc của cán bộ, lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước.

         Trải qua thời gian chưa đầy một tháng chiến đấu vô cùng quyết liệt, gian khổ, anh dũng và quả cảm, Chiến dịch Biên giới đã giành thắng lợi hoàn toàn. Quân và dân ta dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Chỉ huy và Đảng ủy mặt trận Chiến dịch Biên giới, đã xóa sổ khu phòng thủ biên giới phía Bắc của thực dân Pháp, tiêu diệt và bắt sống 8.300 tên địch, thu 3.000 tấn vũ khí, 80 xe ô tô và hệ thống kho tàng địch bỏ lại; giải phóng 5 thị xã, 13 thị trấn với một vùng đất đai rộng lớn, khoảng 4.000 km­­2, hơn 35 vạn dân.

         Thắng lợi của Chiến dịch Biên giới 1950, đã giải phóng khu đất đai rộng lớn, căn cứ địa Việt Bắc được mở rộng và củng cố. Đường biên giới được khai thông, Việt Nam được nối liền với các nước xã hội chủ nghĩa. Quân và dân các dân tộc Lạng Sơn càng tin tưởng, tự hào về sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

          Phát huy tinh thần thắng lợi của chiến thắng Biên giới 1950, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Lạng Sơn đóng góp sức người, sức của cùng cả nước làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ 1954 “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Lạng Sơn trở thành hậu phương vững chắc cho cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, huy động được hàng chục tấn lương thực, thực phẩm; đóng góp hàng trăm ngàn ngày công làm đường vận chuyển; hàng nghìn mét khối gỗ phục vụ chiến dịch. Đã có rất nhiều chiến sĩ của quê hương Xứ Lạng có mặt trên khắp các mặt trận nóng bỏng, anh dũng chiến đấu lập thành tích, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước.

          Với truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Lạng Sơn đã vượt qua mọi khó khăn, đóng góp công sức và trí tuệ nỗ lực vươn lên giành những thành tựu mới. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố phòng thủ biên giới vững chắc. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ khôi phục, phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo tiền đề nhanh mạnh cho hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cùng phát triển theo. Giáo dục, y tế có bước chuyển biến mới. Hệ thống các trường học, bệnh xá, bệnh viên được nâng cấp đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

          Trải qua chặng đường thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1986 đến nay, Đảng bộ quân và dân các dân tộc Lạng Sơn không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng; đoàn kết chống lại âm mưu diễn biến hòa bình  của các thế lực thù địch, khắc phục khó khăn; củng cố vững chắc niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước; đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng Lạng Sơn đổi mới và phát triển. Quốc phòng an ninh được tăng cường củng cố, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

          Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 - 17/10/2017), là dịp để tri ân và tôn vinh các anh hùng, lịch sĩ những người đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh gải phóng dân tộc, bảo vệ quê hương, đất nước. Kế tục và phát huy truyền thống cao quý của các thế hệ cha anh đi trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn, toàn thể cán bộ, đảng viên, và nhân dân, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh luôn đoàn kết một lòng, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2017; tạo động lực to lớn trong việc triển khai tuyên truyền việc học tập Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần đưa Lạng Sơn tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển./.

           * KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN:

           - Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày giải phòng Lạng Sơn 17/10/1950 - 17/10/2017!

           - Chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày  thành lập thành phố Lạng Sơn 17/10/2002 - 17/10/2017!

           - Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

           - Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

           - Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

                                                                                                        Ban biên tập