TUYÊN TRUYỀN KỶ NIỆM 33 NĂM NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI ( 11/7/1987 - 11/7/2020 )

            Cách đây 33 năm, tại diễn đàn dân số thế giới, các đại biệu đã quyết định lấy ngày  11 tháng 7 năm 1987 hàng năm làm “ Ngày dân số Thế giới ”, đây là ngày sinh của cậu bé Matej gaspar được coi là công dân thứ 5 tỷ của hành tinh này để nhắc nhở các quốc gia và mỗi người sống trên trái đất về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ các quyền chính đáng như: học hành, việc làm, dinh dưỡng, nhà ở và bảo vệ sức khỏe.

            Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới hàng năm nhằm mục đích làm cho mọi người nhận thức đúng tình hình dân số thế giới để có suy nghĩ, hành động đúng, tìm tòi, sáng tạo nhiều phương thức và biện pháp nhằm giảm nhanh tỷ lệ tăng dân số nâng cao chất lượng cuộc sống. Vấn đề dân số thế giới đang là mối quan tâm của mọi người, mọi gia đình, mọi quốc gia và cộng đồng nhân loại.

           Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, các cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả mà mỗi người phải hứng chịu là khác nhau. Phụ nữ, đối tượng chiếm phần lớn trong số nhân viên y tế tuyến đầu, phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm trước vi-rút corona cao hơn. Các chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn, tác động tới khả năng tiếp cận thuốc tránh thai và gia tăng rủi ro có thai ngoài ý muốn. Lệnh cách ly xã hội được áp dụng trên toàn quốc cùng với hệ thống y tế quá tải khiến các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tình dục không được quan tâm đến và gây gia tăng tình trạng bạo lực trên cơ sở giới. Nghiên cứu gần đây của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) nhấn mạnh rằng nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội trong vòng 6 tháng tới và các dịch vụ y tế vẫn bị gián đoạn thì 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia thu nhập thấp - trung bình sẽ không thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai hiện đại. Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dự kiến có thêm khoảng 31 triệu vụ bạo lực trên cơ sở giới.

           Hưởng ứng thông điệp ngày Dân số Thế giới năm 2020 với chủ đề: “ Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại ". Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, đồng thời nâng cao nhận thức và hành động của xã hội, cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Ngày nay, phụ nữ đã được trao quyền và nâng cao vị thế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe/kế hoạch hóa gia đình, họ có thể đưa ra các quyết định thời điểm sinh con, số con mong muốn. Nhờ đó, phụ nữ có nhiều cơ hội học tập, họ có thể tìm kiếm, duy trì các công việc thỏa đáng hơn, sẽ đóng góp được nhiều hơn cho gia đình, cho sự thịnh vượng của quốc gia và toàn nhân loại. Các em gái kết hôn muộn hơn sẽ có cơ hội hoàn thành các bậc học cao hơn và số năm đi học ở phụ nữ sẽ tỷ lệ nghịch với số con họ sinh. Chính vì vậy, đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình sẽ giúp cho phụ nữ nâng cao vị thế của mình hơn, giúp họ và gia đình được chăm sóc sức khỏe tốt, được giáo dục tốt hơn và góp phần tạo ra nhiều lợi ích kinh tế. Đây cũng chính là cơ sở tạo ra lợi tức dân số và góp phần gia tăng thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu./.

            Các thông điệp tuyên truyền:

           1. Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.

           2. Kế hoạch hóa gia đình - chìa khóa thành công của chương trình dân số Việt Nam.

           3. Hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

           4. Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi.

           5. Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

           6. Không mang thai ở tuổi vị thành niên vì sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của bạn.

           7. Sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng sẽ cho bạn cuộc sống khỏe mạnh.

           8. Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

           9. Thực hiện việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh, sơ sinh vì tương lai nòi giống Việt.

           10. Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình.

           11. Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững đất nước.

                                                                                                                               Thu Hương