Tuyên truyền Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10/2022

Mỗi năm cả nước ta xảy ra hàng ngàn vụ cháy lớn nhỏ, trong đó nhiều nhất là các vụ cháy rừng, cháy nhà, cháy xưởng sản xuất, cháy chợ, cháy các tụ điểm vui chơi giải trí như quán ba, Karaoke....Gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và trật tự an ninh quốc gia.

 Nguyên nhân của các vụ cháy thường là do sự bất cẩn của con người trong việc sử dụng các thiết bị, đồ dùng phát nhiệt. Tại các thành phố, thị xã, khu tập trung đông dân cư thường có nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, chủ yếu là do các nguyên nhân như: Chập điện, bất cẩn trong việc sử dụng lửa, các nguồn nhiệt, hoá chất và các chất dễ cháy nổ, độc hại, phóng xạ, không tuân thủ triệt để các quy định về phòng cháy chữa cháy ( PCCC ). Hiện nay, sự tăng nhanh tốc độ đô thị hoá trong cả nước, các trung tâm thương mại, nhà cao tầng được xây dựng, các hộ dân cư có nhiều vật dụng gia đình giá trị cao dễ cháy... Do đó, nguy cơ cháy và thiệt hại do cháy ngày càng lớn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm cả nước xảy ra 848 vụ cháy, làm chết 41 người, bị thương 42 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 414,73 tỷ đồng và 40,87 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2021: số vụ cháy giảm 306 vụ, giảm 12 người chết, giảm 35 người bị thương, thiệt hại về tài sản tăng 128,06 tỷ đồng.

         Để thực hiện tốt luật PCCC, đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ tính mạng tài sản công dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phải tích cực đề phòng không để nạn cháy xẩy ra, đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện để khi cần có thể chữa cháy kịp thời và hiệu quả. Phải thận trọng trong việc sử dụng lửa, các nguồn nhiệt, hoá chất và các chất dễ cháy nổ, độc hại, phóng xạ, triệt để tuân theo các quy định về PCCC, nghiêm cấm việc câu móc, sử điện tuỳ tiện, chú ý khi sử dụng bếp ga, thắp hương, đốt nến, đốt vàng mã... Trong các công sở sau giờ làm việc cần phải kiểm tra lại các thiết bị tiêu thụ điện, chú ý đèn, quạt trước lúc ra về. Trong các kho hàng không để hàng hoá, vật tư áp sát vào hông đèn, dây điện. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình nên quan tâm và trang bị những dụng cụ, phương tiện chữa cháy thông dụng.

         Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Chính vì vậy cùng với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy có thể xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra. Tích cực đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm bảo vệ cuộc sống bình an cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, để công tác phòng cháy chữa cháy trở thành công việc của toàn dân, của tất cả các ngành, các cấp chính quyền và đoàn thể./.

          * KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN:

          - Toàn dân tích cực thực hiện tốt Luật Phòng cháy chữa cháy!

          - Thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân!

         - Chủ động phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả!

         - Người người, nhà nhà, ngành ngành tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng “ Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy ” ( 04/10 )!

          - Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy là thiết thực bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình!

          - Cháy, nổ là hiểm họa của mỗi gia đình, cơ quan, tổ chức xã hội!

         - An toàn phòng cháy, chữa cháy là hạnh phúc của mọi gia đình và sự phát triển ổn định của xã hội!

          - Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống giặc lửa!

          - Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi là thiết thực góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước!

          - Mỗi người dân cần tích cực chủ động học tập, tìm hiểu để nắm vững pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ!

          - Không để xảy ra cháy, nổ là hạnh phúc của mọi nhà!

          - Khi phát hiện có cháy, nổ hoặc cần cứu nạn, cứu hộ hãy gọi số máy 114!

Thu Hương - Đội Tuyên truyền Lưu động ( Biên tập )