Tuyên truyền kỷ niệm 112 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri ( 17/8/1910 - 17/8/2022 )

Đồng chí Lương Văn Tri, người dân tộc Tày, sinh ngày 17- 8 - 1910 tại làng Bản Hẻo, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên ( Nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn ) trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước và hiếu học. Thủa nhỏ, Lương Văn Tri là một cậu bé thông minh, hiếu học, thi đỗ thủ khoa và được gọi nhập học trường Tiểu học Pháp - Việt tại thị xã Lạng Sơn. Tại ngôi trường này, Lương Văn Tri và Hoàng Văn Thụ cùng học một lớp, đây là khởi đầu cho tình anh em, tình bạn rồi tình đồng chí giữa hai người.

         Cuối năm 1927 anh Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri rời làng bản quê hương, tạm biệt gia đình lên đường đi hoạt động cách mạng. Với quyết tâm đi theo lý tưởng đã chọn, đến cuối năm 1928, anh Lương Văn Tri được kết nạp vào tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Từ những thanh niên học sinh yêu nước có chí đuổi thực dân, các anh đã trở thành người đảng viên đầu tiên của Đảng bộ Lạng Sơn.

         Sau hội nghị lần thứ 7, đồng chí Lương Văn Tri được Trung ương và Xứ uỷ Bắc Kỳ phân công làm chỉ huy trưởng đội Du kích Bắc Sơn và khu du kích Bắc Sơn - Võ Nhai. Đồng chí đã cùng các đồng chí khác tiến hành công tác huấn luyện chính trị, quân sự cho đội du kích và cán bộ, đảng viên của Đảng bộ địa phương và của cả các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang. Cùng với việc mở các lớp huấn luyện đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đồng chí Lương Văn Tri đã rất chú trọng công tác xây dựng lực lượng vũ trang và căn cứ địa cách mạng. Các lớp huấn luyện chính trị, quân sự của Xứ Uỷ do đồng chí Lương Văn Tri phụ trách đã đào tạo được nhiều cán bộ cho phong trào cách mạng của các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang...Lôi cuốn được nhiều tầng lớp nhân dân ủng hộ và tham gia hoạt động cách mạng, tạo nên một làn sóng cách mạng mới và chuẩn bị mọi điều kiện để đón thời cơ tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng.

         Trong lúc phong trào đấu tranh cách mạng đang phát triển mạnh mẽ, ngày 28/8/1941 trên đường đi công tác, đồng chí Lương Văn Tri không may bị mật thám pháp bắt tại chợ Bằng Khẩu ( Ngân Sơn - Bắc Kạn ). Thực dân pháp đã dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, mua chuộc, dùng cực hình tra tấn dã man hòng khuất phục đồng chí. Nhưng đồng chí Lương Văn Tri vẫn một lòng kiên trung với Đảng, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trước đòn roi tra tấn của kẻ địch ngày 29/9/1941 đồng chí Lương Văn Tri đã hy sinh.

         Tinh thần bất khuất của Lương Văn Tri đã làm cho kẻ thù vô cùng khiếp sợ. Sự hy sinh của đồng chí đã động viên, cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng lúc bấy giờ. Niềm tin vào thắng lợi tất yếu của đồng chí Lương Văn Tri đã trở thành sự thật. Hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, song cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang của đồng chí Lương Văn Tri mãi mãi là tấm gương, một biểu tượng sáng ngời về tinh thần yêu nước, về ý chí đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tên tuổi của đồng chí Lương Văn Tri sống mãi với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, với non sông đất nước Việt Nam.

Kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 - 17/8/2022), là dịp để các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất của đồng chí Lương Văn Tri - Người con ưu tú của quê hương Xứ Lạng anh hùng, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập tự do của dân tộc. Qua đó, giúp cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn, tự hào và trân trọng những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã giành được bằng sự đánh đổi xương máu và nước mắt của các thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống vì độc lập cho dân tộc, vì tự do cho nhân dân. Những truyền thống tốt đẹp đó, tên tuổi của những người con ưu tú đó sẽ mãi mãi tạc ghi vào trang sử vàng yêu nước của dân tộc Việt Nam.

KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN:

        - Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 - 17/8/2022)!

         - Đồng chí Lương Văn Tri - Người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất của cách mạng Việt Nam!

        - Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri ( 17/8/1910 - 17/8/2022 )!

        - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam muôn năm!

- Nhiệt liệt chào mừng 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2022) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ( 2/9/1945 - 2/9/2022 )!

- Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!

- Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

- Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!