THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, CỔ ĐỘNG TRỰC QUAN, TRIỂN LÃM PHỤC VỤ CÁC NGÀY LỄ, KỶ NIỆM, CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA ĐỊA PHƯƠNG

          Trong những năm qua công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, triển lãm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung được thực hiện thông qua hệ thống các tổ chức của Đảng cộng sản Việt Nam, qua hệ thống chính trị, hệ thống chính quyền các cấp, cơ quan thuộc các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, của từng công dân Việt Nam có trách nhiệm với đất nước. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đoàn thể chính trị, của mỗi ngành mà công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, triển lãm được tiến hành theo các cách thức khác nhau, theo mức độ hoặc hình thức khác nhau như:

         1. Chức năng thông tin

         Chức năng thông tin là chức năng cơ bản, đầu tiên của công tác tuyên truyền, nhằm thực hiện mục đích nâng cao nhận thức về mọi mặt của đời sống xã hội, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

         2. Chức năng giáo dục tư tưởng

       Chức năng giáo dục tư tưởng là chức năng hết sức quan trọng của công tác tuyên truyền, nhằm truyền bá, giáo dục hệ tư tưởng; đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của địa phương.

         3. Chức năng tổ chức thực hiện

        Chức năng tổ chức thực hiện là vận động, hướng dẫn, thuyết phục quần chúng, tập hợp, cổ vũ khích lệ quần chúng sáng tạo, tổ chức quần chúng tích cực, chủ động tham gia.

        4. Chức năng phê phán

       Phê phán triệt để những tư tưởng, hành vi lạc hậu trong xã hội. Tích cực đấu tranh với biểu hiện tiêu cực trong xã hội, những biểu hiện lệch lạc, trái với quan điểm, đường lối của Đảng.

        Nhiệm vụ chủ yếu của công tác tuyên truyền cổ động nói chung và công tác tuyên truyền cổ động trực quan nói riêng, gồm:

       1. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bằng hệ thống hoạt động của ngành với các phương pháp nghiệp vụ và các hình thức sinh động, phù hợp điều kiện đặc thù của địa phương, cơ sở qua đó góp phần hướng dẫn tư tưởng và hành động của quần chúng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

       2. Quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội hoạt động  tuyên truyền cổ động tại địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao.

       3. Phản ánh các hoạt động của quần chúng, các điển hình tiêu biểu của phong trào thi đua trong tất cả các lĩnh vực trên địa bàn; tâm tư nguyện vọng của quần chúng đến các cơ quan quản lý giúp Đảng và Nhà nước đề ra hoặc điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp với lợi ích của đất nước, của tập thể, của nhân dân lao động.

        4. Hướng dẫn các đơn vị, tập thể, cá nhân sử dụng có hiệu quả các phương tiện, kỹ thật tuyên truyền cổ động trực quan rộng rãi và hiệu quả.

        5. Chống mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” xuyên tạc của kẻ thù, của các thế lực phản động và các hành động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo, gây mất lòng tin của dân với Đảng và Nhà nước.

        6. Biểu dương các điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, bảo vệ an ninh tổ quốc, tạo sự phấn khích cách mạng trên mọi lĩnh vực đời sống. Phê phán các biểu hiện tiêu cực, nếp làm, nếp nghĩ lạc hậu, mê tín, dị đoan...

        7. Góp phần xây dựng đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

       8. Đảm bảo giữ bí mật quốc gia, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, phát huy sức mạnh quần chúng, nêu cao tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

        Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định hoạt động tuyên truyền đã góp một phần quan trọng tạo nên sự thành công của cách mạng Việt Nam và những trang sử vẻ vang của dân tộc. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đất nước, công tác tuyên truyền được nâng cao phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng, đối ngoại... đưa nước ta chuyển sang thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

        Có thể nói trong những năm qua công tác tuyên truyền nói chung và đặc biệt là công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã tập trung vào việc tuyên truyền cho sự kiện chính trị, xã hội quan trọng và các ngày lễ lớn của dân tộc, góp phần tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; trên cơ sở đó tăng cường củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Qua đó, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ thời cơ, thấy rõ nguy cơ, thách thức của cách mạng Việt Nam; đoàn kết thống nhất để vượt qua những khó khăn trước mắt, thúc đẩy sự phát triển trong công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Mặt khác, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tích cực, tự giác, sáng tạo của quần chúng trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

        Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cổ động trực quan còn góp phần tích cực trong việc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong xã hội hiện nay, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cổ vũ những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt hiện nay đất nước ta đang ở thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, trong điều kiện cơ chế thị trường và mở cửa, công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân, tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua, nhiều điển hình tiên tiến trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.

       Hàng năm, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp chính quyền, công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã không ngừng được đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tăng cường quản lý nhà nước trong công tác tuyên truyền. Nhờ đó, công tác tuyên truyền đã có những chuyển biến tích cực; các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước luôn đúng định hướng của Đảng, thực hiện hiệu quả dưới nhiều hình thức phong phú như: cổ động trực quan, triển lãm, tài liệu tuyên truyền và các hình thức tuyên truyền khác ngày càng phong phú, đa dạng phù hợp với từng địa phương.

        Công tác quản lý hoạt động tuyên truyền tại địa phương đã đạt được những kết quả, nội dung hình thức tuyên truyền được quản lý đúng với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác quản lý hoạt động tuyên truyền đã được các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch toàn diện, đồng bộ và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền các tỉnh, thành phố đã ban hành nhiều văn bản quản lý và hướng dẫn chuyên ngành góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị bám sát nội dung, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú để công tác tuyên truyền thật sự đạt được hiệu quả thiết thực.

         Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền cổ động trực quan còn những hạn chế, cụ thể: cấp ủy, chính quyền của một số địa phương chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của tuyên truyền cổ động trực quan; một số đơn vị không có người sáng tác chuyên nghiệp, cán bộ còn kiêm nhiệm, hoặc chưa qua đào tạo chuyên ngành; kinh phí còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền cổ động trực quan chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

         Trong những năm qua, công tác tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị diễn ra rất đa dạng và sôi động, nhất là trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương. Công tác tuyên truyền cổ động được coi là mũi nhọn xung kích trong công tác tuyên truyền và một trong các hình thức tuyên truyền có hiệu quả đó là tranh cổ động.

        Bằng hình thức tổ chức các cuộc thi, vận động các họa sỹ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp sáng tác tranh cổ động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã đáp ứng kịp thời và hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua các cuộc thi, nhiều tác phẩm tốt đáp ứng có hiệu quả trong công tác tuyên truyền đã được các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể tổ chức trưng bày triển lãm; được kẻ vẽ hoặc in phóng tấm lớn triển lãm ngoài trời, trên các pa nô đặt tại khu dân cư, vị trí, địa điểm thuận tiện trên các tuyến đường giao thông và cửa khẩu biên giới quốc gia. Những đóng góp của các họa sĩ chuyên nghiệp, không chuyên; họa sĩ các quân binh chủng lực lượng vũ trang với sự tìm tòi, sáng tạo cao ngày càng phong phú và đa dạng. Qua đó, tác động tích cực đến nhận thức và đời sống của cán bộ, nhân dân tại cơ sở.

         Tuy vậy, tranh cổ động vẫn còn những hạn chế, đó là:

        - Việc sáng tác tranh cổ động và kỹ năng thể hiện còn hạn chế, vẫn còn thực trạng sử dụng cắt ghép hình ảnh hoặc tranh của các tác giả khác để phóng và sao chép tùy tiện. Vì vậy, nội dung và hình ảnh trong tranh cổ động còn đơn điệu, trùng lặp, hiệu quả truyên truyền chưa cao, có nhiều trường hợp dẫn đến vi quy định về quyền tác giả và quyền liên quan.

        - Tính biểu đạt của hình ảnh không rõ nội dung tuyên truyền; thiếu đầu tư tìm tòi dẫn đến nhiều bức tranh đường nét chưa rõ ràng, màu sắc nhợt nhạt, rườm rà và bố cục mất tính cân đối, hài hòa.

        - Tại các thành phố lớn tranh cổ động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đang đứng trước sức ép “cạnh tranh” của các panô, áp phích quảng cáo được đầu tư kinh phí lớn, in ấn kỹ thuật cao và chiếm những vị trí thuận lợi trong không gian đô thị.

         Hoạt động triển lãm đã có từ lâu. Song phải từ cách mạng tháng Tám     năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, loại hình nghệ thuật này mới được sử dụng và phát huy tác dụng mạnh mẽ phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Ngay từ những bước đi ban đầu, hoạt động triển lãm đã được xác định là công cụ tuyên truyền cổ động của Chính quyền Cách mạng. Chỉ sau mấy ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, cuộc triển lãm đầu tiên của ta đã được tổ chức tại Hà Nội, loại hình này tiếp tục được sử dụng và không ngừng phát triển từ đó cho đến nay.

        Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI, tiến trình đổi mới được thực hiện với việc xóa bỏ cơ chế bao cấp, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, xây dựng cơ chế hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, hoạt động triển lãm cũng cần có sự đổi mới công tác quản lý, tổ chức về nội dung và hình thức. Chúng ta khẳng định rằng, dù khoa học kỹ thuật phát triển, tình hình kinh tế xã hội đa dạng song công tác triển lãm vẫn là công cụ tuyên truyền vận động trực tiếp quần chúng của Đảng, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là sự phản ánh cụ thể đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước qua các hành động phong trào cách mạng ở cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Đây thực sự là một hình thức tuyên truyền có hiệu quả. Công tác này không chỉ là sự thông tin đơn thuần, mà vừa thông tin trực tiếp với quần chúng, vừa góp phần vận động tổ chức quần chúng thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể đồng thời phản ánh kịp thời các hoạt động của quần chúng trong phong trào ở cơ sở với các phương thức hoạt động đồng bộ, đa dạng tạo sức mạnh tổng hợp tác động trực tiếp quần chúng nhanh, nhạy, sinh động, cụ thể, phù hợp hoàn cảnh từng địa phương; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý đời sống xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tạo điều kiện để quần chúng tham gia công tác tuyên truyền vận động thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

         Hoạt động triển lãm đã trở lên không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân ở 63 tỉnh, thành phố, ngày càng khẳng định vai trò là vũ khí tuyên truyền có hiệu quả, theo kịp công cuộc đổi mới đất nước và nhịp sống thời đại, phát triển mạnh về nội dung, hình thức thể hiện, quy mô trưng bày.

         Tuy nhiên, một số triển lãm phục vụ nhiệm vụ chính trị, nội dung không mấy đổi mới còn đơn điệu, khô cứng, thời gian tổ chức ngắn, thường chỉ rầm rộ lúc khai mạc, chưa đáp ứng nhu cầu thông tin, tính thẩm mỹ ngày càng cao của nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, người dân có khả năng và điều kiện tiếp cận nhiều loại hình thông tin giải trí hiện đại, hấp dẫn thì triển lãm vẫn còn cũ kỹ trong phương tiện, trang thiết bị, cách thể hiện, thiết kế chưa hấp dẫn, bố cục chưa hài hoà. Đặc biệt, nơi trưng bày thường chỉ ở hội trường, tiền sảnh các đơn vị, chưa thu hút nhiều đối tượng người xem, kể cả một số triển lãm được đầu tư công phu nhưng chỉ triển lãm trong không gian hẹp nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

        Tài liệu tuyên truyền là hoạt động quan trọng của công tác tuyên truyền cổ động, được biên tập theo các phương pháp nghiệp vụ chuyên môn của ngành như các bản tin, bài phát thanh cổ động, tài liệu hỏi đáp, tin ảnh thời sự, tờ rơi, áp phích... các tài liệu truyên truyền nhiều chủ đề, như tuyên truyền phòng, chống mại dâm, tội phạm ma túy, tuyên truyền an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giảm nhẹ thiên tai, phòng, chống các dịch bệnh... phát hành về cơ sở để làm tư liệu cho công tác tuyên truyền tại địa phương.

        Nhìn chung, phương pháp tuyên truyền này hiện nay vẫn đang có nhiều lợi thế, có thể cung cấp được nhiều thông tin cụ thể đến quần chúng nhân dân, những tài liệu này có thể lưu giữ lâu dài tiện dụng cho tập thể và cá nhân, nhiều đối tượng khác nhau có trình độ dân trí và tập quán khác nhau, thích hợp với vùng sâu, vùng xa, nơi các phương tiện thông tin đại chúng khó tiếp cận hoặc chưa đến được.

        Tuy nhiên, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền còn ít, trình bày chưa hấp dẫn, phát hành còn chậm nên việc triển khai có phần hạn chế, tổ chức lồng ghép tuyên truyền tài liệu chưa phong phú, đa dạng. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền còn hạn chế nên ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả tuyên truyền. Một số nơi, các tài liệu tuyên truyền chưa đến được với người dân, hoặc có đến nhưng chưa kịp thời, chậm cập nhật những thông tin mới so với hướng dẫn tuyên truyền tại địa phương.

        Song song với các hình thức tuyên truyền phổ biến nêu trên, thì còn có các hình thức tuyên truyền khác như: tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động dưới hình thức biểu diễn nghệ thuật quần chúng, thông qua hoạt động của các Đội Tuyên truyền lưu động; tổ chức tập huấn; lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào chương trình sinh hoạt thôn, khu phố, các câu lạc bộ đoàn thể tại địa phương. Những hình thức tuyên truyền này cũng là hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đã thu hút được sự quan tâm của quần chúng nhân dân.

         Với những chức năng và nhiệm vụ như trên, trong những năm qua công tác tuyên truyền, cổ động, triển lãm đã đạt được một số kết quả sau:

         - Các ngành chức năng các tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản pháp quy và văn bản quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác tuyên truyền được thực hiện và phát huy hiệu quả địa phương đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nắm tình hình nhằm xây dựng nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp với địa bàn cơ sở; thường xuyên rà soát các nội dung tuyên truyền đều có sự kiểm duyệt trước khi tổ chức thực hiện; nội dung các khẩu hiệu, các cụm pa nô đảm bảo nội dung tuyên truyền phù hợp với địa bàn cơ sở, quy mô các sự kiện chính trị... phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương;  kiểm tra các cụm pa nô, băng rôn, khẩu hiệu đảm bảo nội dung tuyên truyền kịp thời, phù hợp với từng thời điểm, không có hiện tượng tuyên truyền chống chéo, nội dung không còn phù hợp.

         - Thông qua các hình thức tuyên truyền giúp người dân tham gia vào các hoạt động chính trị, sự kiện của đất nước; tuyên truyền cổ động trực quan đã đóng góp một phần không nhỏ và trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống chính trị xã hội. Cụ thể các ngày lễ trong năm, trên các tuyến đường trọng điểm của địa phương đã tổ chức tuyên truyền và treo tranh cổ động, treo băng rôn, tạo nên không khí sôi động, gợi nhớ đến các ngày kỷ niệm. Từng bước nâng cao ý thức của tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách, nghĩa vụ công dân. Tuyên truyền cổ động trực quan thường xuyên liên tiếp góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, đảm bảo cảnh quan quan môi trường tạo không khí tưng bừng phấn khởi dịp lễ, kỷ niệm và các sự kiện trọng đại của địa phương và của đất nước.

          - Công tác xã hội hóa hoạt động tuyên truyền cổ động đã được các ngành quan tâm chỉ đạo và đảm bảo nguyên tắc tăng cường công tác quản lý nhà nước đi đôi với việc mở rộng phát triển xã hội hoạt động văn hóa. Các hình thức kết hợp giữa tuyên truyền và quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp được lãnh đạo địa phương ủng hộ và cho phép thực hiện đã góp phần làm cho các hình thức tuyên truyền sinh động, đẹp về chất lượng, nhiều về số lượng và đạt được hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền.

        Cùng với những kết quả đạt được thì còn không ít những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền

        Trước hết về mặt thuận lợi: Được sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, ngành, cùng với việc chú trọng, triển khai đồng bộ các hoạt động trên lĩnh vực quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương từng bước được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả; Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện luôn có sự thống nhất và kịp thời. Luôn tạo được sự chủ động và hỗ trợ, phối hợp hiệu quả trong các hoạt động; Các địa phương đã rất tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan vào các dịp lễ, kỷ niệm lớn của địa phương và của đất nước trong năm.

         Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, công tác tuyên truyền cổ động trực quan trong những năm qua tại địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc sau:

         - Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cụ thể để làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trong cả nước còn thiếu, chưa đáp ứng kịp thời sự phát triển của xã hội.

         - Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đoàn thể có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, thường xuyên nên công tác tuyên truyền chưa được kịp thời, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.

         - Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ban ngành chưa thực sự quan tâm đúng mức, nên tiến độ thực hiện chưa được đồng đều, một số mặt công tác hiệu quả chưa cao, chất lượng chưa tương ứng với số lượng.

         - Trình độ một số cán bộ công tác trong lĩnh vực tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Lực lượng chuyên trách và cộng tác viên làm công tác tuyên truyền đa số chưa có chuyên môn nghiệp vụ và chưa thường xuyên được đào tạo tại các lớp tập huấn, lại phải kiêm nhiệm nên việc tập trung và phát huy khả năng chuyên môn, nghiệp vụ còn những hạn chế nhất định trong việc đáp ứng với tình hình phát triển của đất nước.

        - Cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng trong công tác tuyên truyền vẫn còn thiếu, cũ kĩ, hư hỏng và lạc hậu, kinh phí hỗ trợ còn nhiều hạn hẹp chưa đáp ứng với yêu cầu tình hình hiện nay.

        - Công tác xã hội hóa hoạt động tuyên truyền tuy được các cấp, các ngành quan tâm nhưng chưa được đầu tư thỏa đáng, chưa có sự kết hợp hài hòa giữa công tác tuyên truyền với các hoạt động kinh doanh sinh lời khác nhằm đẩy mạnh tiến trình xã hội hóa hoạt động tuyên truyền.

        Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như các quy định về tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp sau:

        - Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác tuyên truyền, không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác quản lý, thực hiện tuyên truyền tại địa phương; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn về công tác tuyên truyền cổ động trực quan.

        - Xây dựng và triển khai thực hiện hệ thống văn bản quy phạp pháp luật đối với quản lý hoạt động truyên truyền cổ động trực quan. Đồng thời xây dựng tiêu chí, chuẩn mực nhất định quy định của nhà nước để đánh giá hiệu quả, định hướng lâu dài cho công tác tuyên truyền cổ động.

        - Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực cho hoạt động tuyên truyền từ Trung ương đến địa phương, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của cộng đồng nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cổ động chính trị. Hỗ trợ các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc ít người.

       - Tăng cường nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác tuyên truyền. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục gắn bó chặt chẽ với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị-kinh tế-xã hội của địa phương.

        - Cần quan tâm đầu tư kinh phí hơn nữa đối với hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan; Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở. Có như vậy công tác tuyên truyền mới triển khai được nhanh hơn, đảm bảo chất lượng yêu cầu công tác tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị.

        - Định kỳ tổ chức các Lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ họa sĩ; tổ chức giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý và trực tiếp làm công tác tuyên truyền cổ động trực quan, lực lượng cộng tác viên với các tỉnh, thành phố trong khu vực và trên toàn quốc.

        - Tăng cường sự phối hợp giữa với Sở, Ban, ngành ở địa phương trong công tác xây dựng quy hoạch, ưu tiên về vị trí, kinh phí xây dựng các cụm tranh cổ động tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị tại các cửa khẩu biên giới quốc gia.

        - Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tạo sự phong phú trong hình thức tuyên truyền để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Phát triển toàn diện, đồng bộ giữa công tác tuyên truyền với các lĩnh vực khác, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt chú trọng vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

                                                                                                                         Ban biên tập